Bitbucket + Trello + Slack = Super Hero. Siêu anh hùng trong mỗi chúng ta…

Xin chào mọi người lại là mình đây… không phải mi chắc ông hàng xóm hở? Sắp tới cuối kỳ mình cũng hơi bận đề tài với báo cáo nên mình sẽ cố viết nốt các bài này. Tất nhiên sẽ viết bằng cả trái tim chứ không phải vì vội vội vàng vàng mà viết ẩu beat_plaster Dự định những bài viết sắp tới của mình là viết ví dụ áp dụng Adapter Pattern như đã hứa. Tiếp theo là series tìm hiểu về Bitbucket, Trello và Slack (nếu có thời gian sẽ viết tiếp về Jira), tất nhiên mình chỉ viết những gì mình tìm hiểu và cách vận dụng các công cụ này thôi, không thể chuyên nghiệp như các anh chị, các bác đã đi làm được. Cuối cùng là dự định viết về 2 công cụ khá hữu ích trong việc tự động hóa các task, compile đó là Gulp và Webpack và hiểu hơn về minify các file css và js trong quá trình chạy 1 website. Tổng cộng sẽ có khoảng 5 bài nhé. Cố gắng 1 bài 1 tuần để không bỏ bê blog như hồi trẻ trâu. Bây giờ chúng ta bắt đầu chủ đề hôm nay: Với Bitbucket + Trello + Slack = Super Hero. Và bạn có cả thế giới? boss Tất nhiên là không rồi… Với 3 công cụ quản lý dự án phát triển và giao tiếp trên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cũng như cách kết hợp 3 công cụ đó lại với nhau để có một workspace theo nhóm một cách khoa học và chuyên nghiệp … dưới góc nhìn 1 sinh viên như mình, anh chị, các bác đi làm rồi nếu có sai sót gì thì góp ý ở phần bình luận với em nha đừng beat_brick em tội nghiệp.

  • Khái niệm sơ lược:
    Bitbucket là gì?  Bitbucket là dịch vụ quản lý phiên bản phần mềm trực tuyến từ bản phát triển tới bản release. Quản lý các nhánh và git flow của ứng dụng. Từ repository trên bitbucket chúng ta có thể dễ dàng quản lý dự án của team, các pull, push, commit trên dự án phát triển. Bitbucket được tích hợp với rất nhiều dịch vụ khác của Atlassian như Jira, HipChat, Confluence và Bamboo. Hay nói một cách đơn giản bitbucket tương tự github cũng là một kho chứa quản lý version dự án được lưu trữ trên web. Bên dưới là giao diện làm việc mình demo trong Bitbucket.
    Capture
    Trello là gì? Trello là một công cụ quản lý công việc hiệu quả khi làm việc theo nhóm, giúp mọi người trong cùng một team chỉ cần nhìn qua là biết được có những đầu việc nào, ai đang làm gì và làm đến giai đoạn nào. Trello là một công cụ Freemium, tức là bạn có thể xài miễn phí cho đến khi cần những tính năng nâng cao và đặc biệt chỉ có bản trả tiền mới có thì bạn mới phải trả. Trello cho phép bạn tự tùy chỉnh giai đoạn phát triển ví dụ: To do – Doing – Review – Done hoặc Today – Tommorow – Someday – Finish. Hay nói một cách dễ hiểu Trello là công cụ quản lý công việc cần làm của một team do ai đảm nhiệm, hoàn thành hay chưa và deadline khi nào, trong mỗi task thì chia nhỏ các to do checklist. Đặc biệt trello có liên kết cùng các dịch vụ định kèm link, tệp tin cũng như có comment trao đổi giữa các thành viên. Bên dưới là hình ảnh giao diện làm việc mình demo của ứng dụng Trello.
    Capture1
    Slack là gì? Như giới thiệu của nhà phá triển Slack là nơi mọi công việc diễn ra từ lên dự án nhóm, giao tiếp giữa các thành viên chó tới trao đổi tập tin giữa khách hàng và nhà phát triển cũng có thể diễn ra ngay trên các kênh chát của Slack. Slack mang các thành viên và sự giao tiếp lại gần nhau hơn ở trong mộ không gian làm việc đó gọi là “workspace”. Một workspace có thể chia làm nhiều kênh chat và các thành viên hiện thị thông tin trực tuyến hay không từ đó có thể giao tiếp liên tục đảm bảo không bị gián đoạn. Slack hỗ trợ đa nền tảng (máy tính, Android, iOS) nên tất cả mọi người trong công ty của bạn có thể chat nhóm với nhau bất kể họ dùng thiết bị gì đi nữa. Thêm nữa là khả năng liên kết với các ứng dụng lưu trữ của những hãng khác, chẳng hạn như Dropbox, Google Drive, GitHub… Gói miễn phí của Slack cho phép người ta có thể lưu trữ tới 10.000 tin nhắn mà nhóm đã trao đổi với nhau, 5GB dung lượng lưu trữ và cho phép liên kết 5 dịch vụ của hãng khác. Các gói trả phí sẽ có nhiều chức năng và bạn có thể lưu trữ thoải mái hơn. Bên dưới là giao diện demo làm việc của ứng dụng Slack.
    Capture2

  • Vậy kết hợp mấy thứ cồng kềnh này như thế nào?
    – Ba giao diện ứng dụng đã có, thử nghiệm cũng đã có vậy làm sao để kết hợp 3 công cụ đó lại với nhau để tạo thành 1 workspace tuyệt vời.
    – Trong trang web Bitbucket các bạn chọn vào mục Board của một repository. Sau đó tiến hành liên kết tới Trello nhớ bật PowerUp của Trello lên nhé. Phần Power Up của Trello giống như là plugin vậy cài đặt để có thể sử dụng nhiều chức năng hơn. Bên dưới là hình đã liên kết và bật Bicbutket trn Trello mọi người tham khảo.CaptureCapture1
    – Tiếp theo là connect tới một Slack channel như thế nào. Bạn tiến hành đăng ký một tài kênh Slack chat và add email của mình vào như admin của kênh đó nhé. Tiếp theo thì các bạn xác thực email. Sau khi xác thực thì sẽ có giao diện như trong hình. Capture2
    – Tiếp đến các bạn vào mục Settings của Repository và ở mục Chat Notification các bạn bấm Setting như hình:
    Capture2
    – Tiến hành click vào và chọn Connect tới kênh Chat của bạn thôi, sau đó sẽ hiển thị ra một cửa sổ các bạn nhập tên workspace url như hình nhé:
    Capture3
    – Sau khi hoàn tất thì sẽ có giao diện setting như trong hình của mình:
    Capture4
    – Bạn có thể thêm các #hashtags , thêm bot Bitbucket vào thêm các mô tả khác, chọn nhận thông báo từ channels. Các bạn cứ tìm hiểu thêm nhé.

Trên đây là những hướng dẫn nhỏ của mình để các bạn có thể biết thêm một số công cụ và cách kết hợp chúng lại với nhau để làm việc khoa học, hợp lý. Chi tiết về các công cụ thì các bạn có thể đọc tài liệu hướng dẫn, bạn bị vướng mắc chỗ nào thì comment bên dưới nhé, mình sẽ cố gắng giải đáp. Lời cuối cùng là bài viết còn có lỗi hoặc sai sót gì thì anh chi, các bạn hãy bình luận để mình rút kinh nghiệm và chỉnh sửa. Cảm ơn tất cả mọi người!

 

Advertisements